Liham Ng Isang Ina Para Sa Kanyang Anak

A kanyang liham sa mga kadalagahan ng Malolos na sinulat noog 1889 ipinahahayag ni Jose Rizal ang kanyang papuri at paggalang sa katapangang ipinamalas ng mga ito sa pagsusulong ng karapatan sa edukasyon isang di-karaniwang hakbang para sa maraming kababaihan sa kanyang panahon. Sulat ng Isang Ina sa Kanyang Anak.


Alamin Ang Inyong Mga Karapatan Iamerica

Para sayo Inapls support my channel John calintaan vlogerpls subscribe my channelMaraming salamat sa lahat NG SUMUPORTA godbless.

Liham ng isang ina para sa kanyang anak. Alaala ng Aking Ina ni Rose J. Nagse-self-pity ako tuwing sisigawan mo ako. Alaala mo nay aking tanging aliw.

Mahal kong mga Magulang Una sa lahat nais ko kayong pasalamatan sa lahat ng mabuting bagay na ginawa niyo para sa akin at sa amin ng mga kapatid ko. Nagse-self-pity ako a tuwing sisigawan. Lagi kitang katabi sa iyong pagtulog.

Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko. Isang namayapang ina ang nag-iwan ng liham at pamana sa kanyang mga anak na nakasilid sa isang blouse ntio. Isang liham mula sa isang ina na namatayan ng dalawang babies.

Pinagmamasdan namin ang iyong mukha kapag ikawy natutulog at napapawi ang lahat ng aming pagod. Pero lagi pa rin daw itong napapanaginipan ng kanyang kapatid na si April. Pero lagi pa rin daw itong.

Wala na ngang mas sasakit pa para sa isang ina ang mamatayan ng isang anak at higit na mas masakit pa kung ito ay naging dalawa at wala kang nagawa. Apat na taon na ang nakalilipas mula nang pumanaw si Chari. Sa pag-aaruga at pagpapalaki sa amin hanggang sa patuloy na pag bigay ng mga hiling at pangangailangan namin.

Kapag dala ng kalabuan ng mata ay nakabasag ako ng pinggan o nakatapon ng sabaw sa hapag kainan huwag mo sana akong kagagalitan. Pananaw liham ng isang ina para sa kanyang anak - 12586811 chelzocado chelzocado 25032021 Filipino Senior High School answered Pananaw liham ng isang ina para sa kanyang anak 1 See answer aprilshanedyegbo aprilshanedyegbo na maging mabuting anak at huwag sanang kalimutan ang mga sakripisyo ng iyong ina para sa iyo mahalin mo sa siya. Ang bilis talaga ng panahon.

Tatanggapin ko ang lugar na iyon manatili ako bilang parte ng buhay mo. Pagmamahal sa yoy walang pagmamaliw. Nagtagumpay siya sa operasyon ng kanyang ina ngunit dahil sa katigasan ng ulo ng kanyang ina ay nagkaroon ng impeksyon.

LIHAM NG ISANG INA PARA SA KANYANG ANAK Naaalala ko pa noon binabantayan ka namin ng iyong ama sa buong magdamag. NAMAYAPANG INA NAG-IWAN NG SULAT PARA SA KANYANG MGA ANAK. Pinagmamasdan ko ang mga litrato mo noong sanggol ka pa lamang.

Sulat ng Ina sa Kanyang Anak Part 2 Panganay ko Mataas pa ang lagnat ng kapatid mo kaya nagbabantay muna ako sa kanya dito sa bahay. Hanggang kamakailan lang may natuklasan silang liham na iniwan ni Chari para sa kanyang mga anak. Kahit ngayong gabi lang.

Proud kami sa iyo. Liham ng isang magulang sa anak. At sa paglipas ng araw tila nawawalan ka na rin ng dignidad at pag-asa na bumangon at muling harapin ang isang walang katiyakang bukas sa bayan mong pinakamamahal.

Bilang isang Inhinyero ay gumamit si Rizal ng kanyang kaalaman na nakuha niya mula sa Ateneo De Municipal at ilang mga libro patungkol sa paggawa upang lumikha at itayo ang isang magandang sistema ng patubigan para sa Dapitan. Igalang mo ang iyong ama at ina. Nawalan ka ng kaibigan nalagasan ka ng mahal sa buhay nawalan ka ng ama ng ina ng asawa ng kapatid ng kamag-anak.

Dapat handana ang isang babae na maging isang ina at mag karoon ng mga anak. Sa aking pagtanda unawain mo sana ako at pagpasensyahan. Isang sulat mula sa isang ina na namatayan ng anak.

Liham para kay nanay at tatay. Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita. Naikuwento ko nga na nakakasama kita sa Payatas at maging sa isang gawain para sa mga kaanak ng mga detenidong politikal.

NAMAYAPANG INA NAG-IWAN NG SULAT PARA SA KANYANG MGA ANAK Apat na taon na ang nakalilipas mula nang pumanaw si Chari. Kapag dala ng kalabuan ng mata ay nakabasag ako ng pinggan o nakatapon ng sabaw sa hapag kainan huwag mo sana akong kagagalitan. Hindi yata anak ang turing mo kay Pirena bagkus ay isang alipin.

See posts photos and more on Facebook. Alam kong hindi mo lang kasalanan ang lahat ng nangyari kay Pirena. Pero alam ng anak na.

Paano mailalahad ng isang anak sa kanyang ina ang saloobin ng kanyang puso. Hindi lang ikaw ang nakapaligid at humubog sa kanyang pagka-Diwata. Hindi mo lang kasalanan kung bakit siya nagpasakop sa mapanirang kapangyarihan at kasamaan.

Maramdamin ang isang matanda. Maramdamin ang isang matanda. Mananatili ako bilang kai-bi-gan mo.

Si Ana ay bumili ng gamot para sa kanyang ina na maysakit ang tuwirang layon ay ng gamot sumasagot sa tanong na ano. Ayon sa kapatid ng namayapa makalipas ang apat na taon ay naisipan nilang tingnan ang mga lumang gamit ng kanyang ate at nakita nila ang isang blouse na nakatago sa dalawang damit at napansin nila na may laman ito. Ngayon na akoy matanda na maaari ba kitang makatabi.

Sana na nga lang hindi ito dengue. Tatanggapin ko ito dahil walang makakapantay sa saya na dulot ng pagiging parte ng buhay mo sa pagiging isang kaibigan mo. Kalimitan ay kapos ang mga salita para masabi ang mga ito.

Liham ng isang magulang sa anak. November 01 2015. Makakita ng mga post litrato at marami pa sa Facebook.

Aba pinagmamalaki kita sa lahat ng mga kasamahan ko. Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Batid kong kasalanan din ito ni Pirena sapagkat may.

Kung hindi pa magbago ang kalagayan niya kailangan na nating dalhin siya sa ospital. Salamat sa tulong mo sa pagpapaaral ng kapatid mo anak. Kahit isa lamang ako sa mga sulok nito.

Para sayo hindi ako mawawala sa tabi mo. Paala-ala Sa Mga AnakMga anak sundin ninyo ang inyong magulang alang-alang sa Panginoon sapagkat ito ang nararapat. LIHAM NG ISANG MAGULANG SA ANAK Sa aking pagtanda unawain mo sana ako at pagpasensyahan.

Hindi ako maglalaho sa buhay mo.


2


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina Tula

Sanaysay Tungkol Sa Aking Ama At Ina