Ang Ama At Ang Ina Tula

Ang tulang ito ay para sa mga anak na mayroong mga ama. Mangusap ka aking musmos na supling.


Pin On Mga Tula

Ang epikong Shahnameh na iyong matutunghayan ay itinuturing na isa sa napakahalagang panitikan ng Ir an.

Ang ama at ang ina tula. Sila ay naghirap Sila ay nagsikap. Ang bilin sa akin ng inat ama ko. Mahalagang malaman natin ang kahalagahan ng tungkulin ng bawat isang miyembro ng pamilya.

22 October 2006 Hawaii Film Festival Philippines. Hele ng Ina sa Kaniyang Panganay. Sa paghubog saamin di kayo nabibigo.

Ang pamana - 2006 was released on. Ang Ama na siyang haligi ng tahanan ang nagsisilbing taga-disiplina sa mga anak at sumusuporta din sa pangangailangan ng kanilang pamilya. Ang Ina naman na siyang ilaw ng tahanan ang katuwang ng Ama sa pag-gabay at pagpapalaki ng maayos sa kanilang.

Ang mga anak naman ang kadalasang kasiyahan sa isang pamilya. Pag ang kausap koy matanda sa akin. Ibigay ang iyong pananaw ukol dito.

Ang mga ama o tatay ay sinasabing ang haligi ng tahananSa mga tradisyunal na pamilya ang ama ang syang tinatawag na breadwinner at nagtatrabaho upang mabuhay ang pamilyaSila din kadalasan ang mga nagbibigay disiplina sa mga bata. ARALING PANLIPUNAN III ARALIN 10 PAMANA NG SINAUNANG KABIHASNAN. Ang Aking Ina Ang Aking Ama.

Enjoy Reading ANG AKING AMA. Ang mababasa ninyong isang halimbawa ng epiko ay tumatalakay sa isang pamilya kung saan masasabing isang komplikado at masalimuot ang naging takbo ng ugnayan ng ama at ang kaniyang naging anak. Likas na mapagmahal at maalaga ang ating mga Ina kaya naman nais namin na handugan sila ng mga tula bilang pasasalamat sa walang sawang pagtitiis paggising ng maaga at higit sa lahat sa.

Mangusap ka sa iyong namimilog at nagniningning na mga mata Wangis ng mata ng bisirong-toro ni Lupeyo. Isinalin sa Filipino ni Mary Grace A. Palaging nandyan sa panahon ng kailangan.

Pagmamahal sa yoy walang pagmamaliw. Na akoy lumaki At. Natutuwa ako na bigkas-bigkasin.

Ang akdang Hele ng Ina sa kanyang Panganay ay isang tula patungkol sa pangarap ng isang ina sa kanyang panganay na anak. Maging magalangin mamumupo ako. TULANG PAMBATA Ang amat ina ko Sa lahat ng tao Dito sa mundo Wala pang tutulad Sa amat ina ko.

Mangusap ka sa iyong namimilog at nagniningning na mga mata Wangis ng mata ng bisirong-toro ni Lupeyo. Tula Tungkol sa Ina 10 Tula Alam ng lahat na hindi biro ang maging isang Ina. Ibinatay sa pahanon ng rebolusyon ng 1896 ang dulang walang sugat ay unang naipalabas sa teatro libertad noong 1902.

Ang pananabik ay sa pagkain na paminsan-minsay inuuwi ng ama - malaking supot ng mainit na pansit na iginisa sa itlog at gulayAng totoo para sa sarili lang niya ang. Ito ay isang bukas na liham para sa aking Ina. Sa panahon ng pagsubok.

Alaala ng Aking Ina ni Rose J. Ang tulang ito ay para sa mga anak na lumaking walang ama. Ama at Ina kayo ang Tunay kong Iniidolo.

Ang Ama Buod Mayroong isang ama na hindi nagpapakita ng pagmamahal sa kaniyang pamilya. Siguro pagkatapos niyo akong pakinggan mas papahalagahan niyo ang inyong mga ama. Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita.

Ang mga taong agad sumusuko ay hindi. Ang Ina naman na siyang ilaw ng tahanan ang katuwang ng Ama sa pag-gabay at pagpapalaki ng maayos sa kanilang mga anak. Ang mga sumusunod na tula tungkol sa pamilya na inyong matutunghayan ay hango sa ibat ibang karanasan ng mga sumulat.

Read Ang Aking Ama from the story Tula by princessroselle319 Princess Roselle with 54629 reads. Dito inilarawan ng kanyang ina ang sanggol mula sa kanyang paghawak at pagkapit inang mabuti. Na ang mundoy isa palang Tahanan ng Sangkinupkop Sa tahanan tinutuwid ang isip na pabaluktok Sa tahanan pinapanday mga isipang marupok At ang aking mutyang ama ang matibay na kalupkop Na sa aming kahinaay nagbibigay ng panlusog Kaya palat ang tahanay nang likhain na ng Diyos Ang nilikhang unang taoy isang amang maalindog.

Magkahalo lagi ang takot at pananabik kapag hinihintay ng mga bata ang kanilang ama. Nangarap ang ina na siyay magiging isang magiting na mandirigma na mamumuno sa kalalakihan. Ang takot ay sa alaala ngisang lasing na suntok sa bibig na nagpapatulo ng dugo at nagpapamaga ng ilang araw sa labi.

Pero hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay sila ang mas strikto minsan ang mga nanay din. Growing Up Without A Father Happy Birthday Mama I Love My Mother Mahal Ko Ang Aking Ina My Mother is Gods Greatest Blessing. Sa lahat ng lugar sa lahat ng dako.

Hindi rin biro ang mga sakripisyong kanilang pinagdadaanan para lang mapaayos ang kanilang pamilya. Sa ngayon ako ay nag-aaral at nagsusumikap hindi lamang para sa aking sarili kundi para rin sa aking ama na umaasa at. Mainit ang ulo nito pagdating sa kanilang bahay.

Ang Mga Tula sa Tagalog na nangaling sa ibang may akda aklat blog o website ay itinatangi namin ang pag-angkin at garantiya tungkol sa kawastuhan o kasapatan ng ang mga nilalaman ng mga naturang tula at malinaw na inaako. Aking Ama at ina tunay kong iniidolo. Na dapat igalang at dapat pupuin.

Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko. Mangusap ka aking sanggol na sinisinta. Ang mga temang gamit nito ay pagmamahalan sa gitna ng digmaan sakripisyo pagkawalay at kontradiksyon ng indibidwal sa pamilya.

Alin sa mga kaugaliang ito ang naiiba sa kaugalian ng mga Pilipino. Lumutang sa tula ang pagkilalat pagpapahalaga ng mga taga-Uganda sa buhay pagka-ina pagka-ama at sa paniniwalang ang pagpapakabayani ay paraan upang maging dakila at manatili sa alaala ng mga tao kahit malaon nang naparam sa sanlibutan. Ang tula tungkol sa dakilang guro na ito ay nakapagbibigay ng inspirasyon sa mga titser na gawin ang kanilang makakaya dahil na.

Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Mangusap ka aking sanggol na sinisinta. Alaala mo nay aking tanging aliw.

Enjoy reading ANG AKIN INA. May anim itong anak na lahat ay takot sa kaniya dahil laging mainit ang ulo nito at lagi silang sinasaktan kabilang ang kanilang ina. Itoy mula sa panulat ng makatang si Hakim.

Isang araw natanggal sa trabaho ang ama. Read Ang Aking Ina from the story Tula by princessroselle319 Princess Roselle with 74390 reads. Pag kinakausap ng matandang tao.

Ang aking bayani ay ang aking ama ina tagalog kuntilang. Tungkol ito sa kawalan ng hustisyang tinamasa ng mga pilipino noong panahon ng mga kastila. Basahin ang mga sumusunod na matatalinhagang pahayag mula sa Hele ng Ina sa Kaniyang Panganay at bigyan ito ng sariling pagpapakahulugan.

Pag-aarugat pagmamahal sa aminsadyang di kumukupas. October 15 2013 in Ang Kwento ni Pinay. A Song of a Mother to Her Firstborn salin sa Ingles ni Jack H.


Ang Pag Ibig Ni Ina


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina Tula

Sanaysay Tungkol Sa Aking Ama At Ina