Tula Para Sa Ina At Anak

Add your answer and earn points. Tula ni Marlyn Adame Autor.


Pin On Mga Tula

Ang ibig kong matularan Ay isang batang uliran.

Tula para sa ina at anak. Mula sa araw ng aking pagsilang silay nasa tabi. Alaala mo nay aking tanging aliw. Ang katotohanan minsan ay luluha ka.

Sa amat sa inay isang gantimpala. Hindi nga talaga masusukat ang pagmamahal nila para sa atin na kahit talikuran saktan at ipagtabuyan natin sila handa pa rin nila tayong tanggapin at mahalin. Upang sa paglaki mo Mahal ka ng kahit sino.

Kung kandungin silay parang mga ibong doon mahihimlay. Mga nanay ng tahanan na may busilak na puso at walang kondisyon kung magmahal hindi lamang sa kanilang mga anak hanggang sa kanilang kabiyak sa buhay. At lagi mong iisipin Ang puri at dangal natin.

Mula ng ako ay isilang ako ay nagkaroon ng muwang upang paglaki koy makapagpasalamat sa aking magulang Sa aking AMA na siyang dahilan kung bakit ako ay may pangalan salamat sa iyo ako ay naging tao Sa aking INA na siyang nagpalaki upang pagtanda koy maipagmalaki salamat sayo. Tula ni Pascual de Leon. Pagsinta ng ina sa kaniyang asawa 2.

Pinakamabuting mag-opt para sa maikling magagandang tula para sa anak na babaeMadali itong matutunan o kung kinakailangan ay inilagay lamang sa isang maliit na postkard isang papel na cheat cheatKung nais mo maaari mo ring isulat ang mga ito sa packaging ng isang regalo o isang palumpon ng mga bulaklak. Hindi ako kumpleto Kung mawawala ka sa buhay ko. Subalit kahit anong ganda ng ritmo May isa akong paborito.

Ikaw sanay matulungin Sa matanda at bata rin. Ang tulang ito ay para sa mga anak na mayroong mga ama. Pangarap sa kaniyang anak ay maging sundalo o mandirigma.

Sa simpleng pag-I love you natin sa kanila alam ninyo ba kung gaano na sila kasaya. Ano ang isinisimbolo ng hele ng Ina para sa kaniyang anak. Ang pag-ibig na bigay ng isang ina ay mahalaga sa pagbuo ng pagkatao ng isinilang niya.

Kung may dala-dalang damdamin at awa Ang lahi ni inay sampagang sariwa. Sumagi sa aking isipan ang pangyayaring ito habang binabasa ko ang tula ni Merlinda Bobis na may pamagat na Usapang Ina at Anak. Iyay lumitaw na sa mga bayani Rizal Bonifacio Del Pilar Mabini Kayat kabataan sikaping mag-ani.

Pipilitin ko po Nanay. Alam naman natin kung gaano nila tayo kamahal pero ang tanong magbubulag-bulagan pa rin ba tayo. Ang iyong kaygandang labi Na sa tuwinay may ngiti Kay sarap pag masdan Kay sarap mong titigan.

Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko. Ikaw sanay mapanuto Magalang sa lahat ng tao. Ang mga sumusunod na tula tungkol sa pamilya na inyong matutunghayan ay hango sa ibat ibang karanasan ng mga sumulat.

Ang bansang Uganda at Pilipinas ay nagpapahalaga sa kanilang A. Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita. Sa tuwing sasapit ang gabi Lagi akong nagmumuni At Sinasabi sa sariling Salamat at natupad ang aking hiling Ang hiling na ito Ay ikaw mismo Salamat Nanay ko Nag-iisa ka sa aking puso.

Akoy gumawa ng isang tulain Para sa mga idolo kung tawagin Sila ang nagpalaki at nagaruga sa akin The best sa buhay ko na aking maituturing. Alaala ng Aking Ina ni Rose J. Sa aking pananaliksik Sa aking pananaliksik sa kanyang buhay bilang makata natuklasan ko na siya ay isang taal na taga-Bikol at lumaki sa Albay Legazpi.

Nang panahon na ako ay naging isang Ina At ang munting anghel ko ay isinilang na. Ang malakas na epekto ng mabubuting ama sa pagpapakita ng halimbaw. Ang Mabuting Ina At Anak.

Talumpati Tungkol Sa Ina. Talaga nga yatang ang isang Ina ay wala ng kapantay. Sa kaniyang ama na si nawal kay zeus at aphrodite sa leopardo at sa leon dahil ang mga itoy malalakas at makikisig.

Sa halik ni Ina ay doon nalagas. Pagmamahal ng ina sa kaniyang anak. Ang tulang ito ay para sa mga anak na lumaking walang ama.

A ng ating mga ina ang tanglaw at nagbibigay ng liwanag sa bawat tahanan ninuman. Mamamayang dapat gawing halimbawa. Bilang isang anak hindi man ako perpekto.

Mahal ko ito ay para sayo Marami ng mga kanta Ang nakintal sa aking memorya. Tula tungkol sa Ina alaala ng aking ina. Para sa akin ikaw ay tulad ng isang maliwanag na araw.

Nang akoy isilang sa mundong ibabaw Ngiti sa labi ng aking mga magulang Parang akong isang anghel na nakahahalinang pagmasadan Kinasabikang hawakan ni ayaw pang. Lahat ay pawang magaganda At patok na patok sa masa. Oo dahil naaayon ang paraan ng pagkakasulat nito sa batayan ng pagsulat ng tula.

Ang tinik at bulo ng musmos kong palad Sa halik ni inay aking napagmalas. Sa pag-aalala at pag-aalaga sa kanyang inakay Wari ay inahin kung siyay kumipkip at magpahingalay. Hindi nila ko hinayaan hanggang sa akoy lumaki.

About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators. At ako ay nabuwal dito at nabasag ang ngipin. Sinasaad ng tula ang pagmamahal ng isang ina na nagsisilbing gabay at liwanag sa buhay ng kaniyang anak.

Lumaki ka nang napakabilis bawat taon Lagi kang baby para sa akin. Pagmamahal sa yoy walang pagmamaliw. Kapag sumasali ako sa mga paligsahan O mga aktibidad sa paaralan Ang suporta iyong inilalaan Higit na aking pinasasalamatan.

Laking pasasalamat ko sa kanilang pag-aalaga Pagkat akoy lumaki nang maayos at may kwenta. Isang maginoo sa pagkabinata. Ang mga anak naman ang kadalasang kasiyahan sa isang pamilya.

Iyon ay ang halakhak mo Na paratiy hanap ko. Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Sa kuwentong ito nag-iisip ng pinakaangkop na regalo para sa kanilang ina sina Jimmy at ang kanyang mgaStrict ang parents ni mama.

10102017 Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Tula para sa ina at anak. Ang Ina naman na siyang ilaw ng tahanan ang katuwang ng Ama sa pag-gabay at pagpapalaki ng maayos sa kanilang mga anak.

Sa sariling bayan ng dangal at puri. Isang Tula Para sa Aking Pamilya. Ito ay isang bukas na liham para sa aking Ina Sep 26 2011 Sa aking pamilya ako ay kuntento na at masaya sapagkat ang aking mama at papa ay mabait sa akin at laging nandyan tuwing kailangan ko sila.

Nawa kayo ay masiyahan at maging inspirasyon ang mababasa ninyong mga halimbawa ng tula tungkol sa kadakilaan ng isang ina. Kapag may problema laging nariyan para umalala Dahil sa akoy mahal at anak nila. Na may laging laang halik at kalinga.

Paggalang ng ina sa kaniyang anak C. Ang mata ni inay bukalan ng luha. Siguro pagkatapos niyo akong pakinggan mas papahalagahan niyo ang inyong mga ama.

Hindi mahalaga kung paano nila ipapadama Ang hinihingi kong pagmamahal at pagpapahalaga Sapagkat ito ay kanila nang naipadarama Sa kung ano man na paraang alam nila. Na akoy tao nat dapat makilamas. Pin On Mga Tula.

Na paghihirap sa buhay ay darating sa amin Doon ko nalaman kung ano ang dapat isipin. Ipagpatuloy lang ang pagbabasa hanggan sa dulo nang artikulong ito para makita mo ang mga nilalaman ng tula tungkol sa dakilang ina. Nawa ang anghel ay laging sumainyo.

Ganyang ang kawangis ng mabuting bata. Tula Para sa Aking Mahal na Magulang. Ako Nanay ay magalang Masunurin sa magulang.

Pagbibigay ng halaga sa anak D. Ang persona sa tula ay ang ina ng sanggol.


Pin On Mga Tula


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Aking Ama At Ina Tula

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina