Tula Ng Isang Ina Sa Kanyang Anak

Kung kaya tayong mga anaksana hindi magduda Sa ating magulang lalo na sa pagmamahal nila Sapagkat ano pa man ang mga pagkakamali nila Alam ko at dama ko na. Hele ng ina sa kanyang panganay 1.


Mga Quotes Na Patama Mga Patama Quotes Tagalog Quotes Hugot Funny Tagalog Quotes Funny Tagalog Love Quotes

Pinapakita saatin ng Ina na siya ay isa sa pinaka importanteng tao sa buong buhay natin dahil sila ang nagalaga saatin simula pagkabata.

Tula ng isang ina sa kanyang anak. Nangarap ang ina na siyay magiging isang magiting na mandirigma na mamumuno sa kalalakihan. Ang persona ng tula ay ang ina ng sanggol. Talaga nga yatang ang isang Ina ay wala ng kapantay Sa pag-aalala at pag-aalaga sa kanyang inakay Wari ay inahin kung siyay kumipkip at magpahingalay Kung kandungin silay parang mga ibong doon mahihimlay.

Sa kanyang buhay bilang makata natuklasan ko na siya ay isang taal na taga-Bikol at lumaki sa Albay Legazpi. Hele Ng Ina Sa Kanyang Panganay Buod Ang tulang ito ay mula sa tulang A Song of a Mother to Her Firstborn na isinalin ni Mary Grace A. Ikaw sanay matulungin Sa matanda at bata rin.

Subalit kahit anong ganda ng ritmo May isa akong paborito. Masasabi niyong totoo mga sinasabi ko. Mga magulang na Pilipino ay binigyan ng.

Ako Nanay ay magalang Masunurin sa magulang. Sa kung ano man na paraang alam nila. Nang panahon na ako ay naging isang Ina At ang munting anghel ko ay isinilang na Kasagutan sa tanong ko ay nahanap bigla Na ang magulang mahal ka na mula pa simula.

Magiging kamay ito ng mandirigma aking anak. Nang kanyang na isiwalat at nahuli ang lihim ng kanyang anak agad itong nagalit at dahil sa kanyang matinding poot itinapon niya si jaihari sa pulo ng basilan at pinagbawalan ang binata. Simula ng makulong si Danilo ay ang bunsong kapatid nitong si Amor ang kasama sa bahay sya rin ang nag-aalaga sa anak ng mag-asawa tuwing nasa BAR si ate Lorna.

Mababatid sa tulang ito ang magkakaibang damdami ng isang ina kasabay ng walang kapantay niyang kaligayahan sa pagsilang ng kaniyang unang anak. Trahedya na naganap - hindi sasang-ayon ang kanyang ama sa pakikipag-isang dibdib niya sa isang tagalupa sapagkat si amina ay isang diwata at si jahaira ay isang normal na tao lamang. Sa tulang aking dinalumat ay malakas ang tinig ng isang babae bilang isang ina habang.

Mag- hahating gabi na ng akoy maka-uwi sa amin inihatid ko pa si ate Lorna sa bahay ng kanyang biyenan. Ang aking ina na siyang nagpursigi. Mahal ko ito ay para sayo Marami ng mga kanta Ang nakintal sa aking memorya.

Kung may dala-dalang damdamin at awa Ang lahi ni inay sampagang sariwa. Kayat aking ipinapangako sa aking sarili. Ikaw sanay mapanuto Magalang sa lahat ng tao.

Nais kong inyong makilala inang binabanggit ko. Mangusap ka sa iyong namimilog at nagniningning na mga mata Wangis ng mata ng bisirong-toro ni Lupeyo. At ang anak Maliit pa lamang siya ay kinakantahan na siya ng kanyang ina at pinapangarapan ng mabuting kinabukasan.

Sa halik ni Ina ay doon nalagas. Mga matatalinghagang salita sa bawat saknong ng tulang hele ng ina sa kanyang panganay. Ng biyayang sa laman ng kanyang lamay pampalakas.

Kung ano ang gusto niya paglaki. Iyon ay ang halakhak mo Na paratiy hanap ko. Na akoy tao nat dapat makilamas.

Magiliw na magiliw si ate Lorna sa akin ng. Kaugalian ng Pilipino sapagkat kadalasan ng. Daop-kamay at may luhang dumadalangin sa Diyos Na maanong gumaling din ang anak na nalulugmok.

2Masining ba ang tulang tinalakay. Ako bilang isang anak paminsan ay nakikita ko rin kung gaano kahirap magpalaki ng isang anak dahil ako mismo ay nakikita iyon sa pamamagitan ng aking ina na gagawin ang lahat para lang makakain kami tatlong beses sa isang iraw at sa pamamagitan rin ng aking ama na nagpapakahirap sa ibang bansa na magtrabaho para makapag aral kaming magkapatid sa. Katulad ng mga pangarap ng isang ina sa kanyang mga anak nan away maging malakas matatag na sanngol at handang lumaban sa mga hamon ng buhay na harapin ang pagsubok ng buhay at magkaroon ito ng magandang kinabukasan.

Ang akdang ito ay nagmula sa bayan ng DidingaLango sa UgandaAng akdang ito ay isang tulang masining hele na tungkol sa kaligayahan ng isang ina sa pagkasilang ng kanyang panganay na anakInaawit ng Ina ang hele habang natutulog ng mahimbing ang kanyang anakMababanggit din ng ina sa akda ang mga plano at gusto niyang mangyari sa kanyang. Nakadudurog ng puso ang dasal na malulungkot Ng babaing sa harap ng Santo Kristoy nakaluhod. Siyay mabuting ina sainyoy aking sinisuguro.

Mapalaki lang sa mundo ang anak na nililiyag. Mata ng bisirong-toro wangis. Ang ibig kong matularan Ay isang batang uliran.

At lagi mong iisipin Ang puri at dangal natin. Dito inilarawan ng kanyang ina ang sanggol mula sa kanyang paghawak at pagkapit inang mabuti. Sa araw ng ating kapanganakan ay buwis buhay na nakikipagsapalaran ang mga ina masilayan lamang natin ang kagandahan ng daigdig.

Bukod dito ang paniniwala sa anito at diyos-diyos ng mga. Maaga pa lang ay gising na si Ina. Para Sa Aking Ama At Ina.

Ang tauhan sa kwento ay ang Ina at ang kanyang anak. 6k 98 115min - 480p. Upang sa paglaki mo Mahal ka ng kahit sino.

Para sa karagdagang impormasyon. Tula ni Pascual de Leon. Sa tulang ito binanggit niya ang kanyang pangarap sa kanyang anak na maging isang sundalo o mandirigma.

Akdang Hele ng Isang Ina sa Kanyang. Tinig nya ang naririnig sa pagmulat ng aking mga mata. Mangusap ka aking sanggol na sinisinta.

Mangusap ka aking musmos na supling. Tulad ng mga pangarap ng isang ina kasama ang kanyang mga anak ay nagsisikap na maging isang malakas matatag na sanggol at handang makamit ang mga hamon sa buhay upang. Ang akdang Hele ng Ina sa kanyang Panganay ay isang tula patungkol sa pangarap ng isang ina sa kanyang panganay na anak.

Kasiyahan ng bawat magulang na makitang maayos ang kanyang mga anak. Musmos na supling munsik sapulin panulag na matalim yapak malaon naparam sa sanlibutan gererong marangal. HELE NG INA Sa paksang ito ating tatalakayin kung sino ang persona sa tula na Hele Ng Ina at ang pangarap nito.

1Sino ang persona sa tula. Ayon sa ina nais niyang makita ang anak sa kaniyang. Nilalamay ang magdamag sa.

Upang maayos akong mapalaki. Kasalukuyan siyang guro sa University of Wollongong na kung saan ay namukadkad lalo ang kanyang propesyon bilang manunulat ng tula maikling kuwento at nobela. Ang iyong mga kamay na humahaplos sa akin.

Anak bangon ka na riyan nang hindi ka mahuli sa eskwela At habang sa kusina si Ina ngay abalang-abala Napansin kong ang mga damit kong pang-eskwelay handa na. Nagsisimula ang kalinga at pagmamahal sa atin ng ating mga ina habang tayo ay bitbit nila sa kanilang mga sinapupunan ng siyam na buwan. About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators.

II Ngunit bakit merong mga anak tayong tila alibugha Wariy nalilimot kung paanot saan siya ay nagmula Kung minsan pa nga ay kanyang pinagmulan laging. Lahat ay pawang magaganda At patok na patok sa masa. Ang Mabuting Ina At Anak.

Na puno ng tibay at tatag bagaman yariy munsik. Panganay ang sagot ay-- Oo naiiba ang. Ang iyong kaygandang labi Na sa tuwinay may ngiti Kay sarap pag masdan Kay sarap mong titigan.

Na may laging laang halik at kalinga. Na pangangalagaan ko sa aking paglaki. Walang oras na hindi mulat ang mga mata ng isang ina masigurado lamang na walang kahit isang.

Ang mata ni inay bukalan ng luha. Kalayaan ang kanilang anak upang mamili sa. Tula ni Jay-R Rex Revol Altoveros.

Ang persona sa tulang Hele Ng Ina ay ang ina ng sangol. Papaanoy ina siyang tumatalaga sa lahat. Ano ang kaniyang pangarap.

Ang tinik at bulo ng musmos kong palad Sa halik ni inay aking napagmalas.


Pin On High School Teacher


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina Tula

Sanaysay Tungkol Sa Aking Ama At Ina