Ako Ay Isang Batang Ina

Isang bagay lang ang sigurado para kay Toni siya ay matagal nang sabik sa ari ng kanyang panganay na anak na si Preston. Nagiging isyu sa Pilipinas ang pagdami ng mga kabataang maagang nabubuntis o maagang nakakapag-asawa.


Katangian Ng Isang Ina Anim Na Likas Sa Mga Pilipino

Dahil ang pagiging isang.

Ako ay isang batang ina. Hindi mo ba alam na nakakasama na yan sa pag-aaral mo sabi ni Nineth sa anak. Nagkaroon ako ng aking panganay na anak na medyo bata at kahit na may palagay na ang i ang batang ina ay i ang cool na ina tiyak na hindi iyon ang ka o. 32 H Negatibo 10.

Nais naming talagang ang lahat ay maging perpekto para sa amin. 297 H Negatibo 8. Madalas akong maistress pagnaiisip ko na ako ay isang batang ina.

Puno Maria Angelica DS. Isang batang ina sa isang sanggol at nakikipag-date sa isang musikero sa isang mabibigat na metal na banda hindi ko rin alam na may isang taong may edad kong edad na maaaring magkaroon ng sakit sa buto alalahanin kung ano ang kagaya ng sakit na mabuhay. Mga Pagsisiwalat ng Isang Dalagitang Ina.

Sadyang lahat ng tao ay nakakagawa ng kamalian sa buhay ngunit nasa iyong mga palad kung papaano mo ito iwawasto at babangon muli sa pagkakalugmok. Ang sanggol ay biyayang kaloob sa atin ng. Pagiging dalagang ina.

Malaking epekto ang naidudulot sa magiging anak ng isang batang ina o batang ama ang pagiging responsable nito. Hawak sa leeg habang hawak ang mga pinong parisukat na mga papel Subsob kinubkob binugbog ng mga letra numerot simbolo. Rasyunal Ang maagang pagbubuntis ay isang pandaigdigang isyu Ang pagkakaroon ng anak bilang isang estudyante ay isa sa pinakamahirap na pagsubok na maaaring maranasan ng kabataan sa kanyang buhay Ang pagiging isang ama o ina habang nag-aaral pa lamang ay isang malaking responsibilidad kailangang balansehin ang oras sa pag-aaral ng anak.

Ayon sa datos ng National Demographic and Health Survey noong 2013 isa sa bawat sampung Pilipina edad 15-19 ay isa nang ina o di kayay buntis na. Valladores Earvin Jong B. Ang Kwento ni Jazel.

Mga supling koy hinulma mula sa siklab ng damdamin. Naisip kong ipalaglag. 7 ng 18 Ito ay Isang Yugto lamang Seryoso Ito Ito Kinasusuklaman ko ito dati kapag ang aking anak ay gagawa ng isang kakila-kilabot at ang mga matatandang ina ay tatawa at sasabihing ito ay isang yugto lamang.

Paano nga ba sisimulan maging magulang ng isang batang ina o batang ama kung siya ay hindi pa lubos na handa sa mga gantong responsibilidad. Hangang kelan ka ba manunuod ng mga love story na yan. Ikinapanayam ko si Andy dalawampung taong gulang na estudyante sa kolehiyo at isang batang ina na nabuntis noong siyay 14 anyos pa lamang.

Ako si Johaira Abdul fatah akoy 17 yrs old at nagaaral sa Bagbaguin national high school nais kung maging isng doctor sa hinaharap mahirap ang maging isang doctor ngunit may kasabihan nga na pag may tyaga may nilagaMagsisikap ako para sa aking pamilya at para saakin upang ang lahat ng aking mithiin ay aking maabot o makamtan. Batang Ina. Matutunghayan natin kung anong mga pagsubok ang dumating sa buhay niya at kung ano ang naging tuntungan niya para malampasan ito.

Na sa kabila ng lahat ng pagsubok sa buhay ay pilit na lumaban at nanindigan. Ang tanging magbabago lamang sa aking plano ay ang oras at panahon maaaring ako ay mabuntis o maging isang batang ina ngunit matapos nito ay ipagpapatuloy ko padin ang aking pag-aaral upang makamit ko ang aking mga pangarap. Wala na akong tiwala sa aking sarili 371 LH Negatibo 11Naisip kong maglayas 383 LH Negatibo 12.

Dahil sa kahirapan ng buhay napilitan siyang gumawa ng isang mabigat na desisyon. 3 H Negatibo 10. Para sa mga dalagang ina na matapang na hinaharap ang bunga ng kanilang mapusok na damdamin ng mag-isa ito ang ilan sa mga paraan para maging epektibong magulang para sa inyong anak.

Pumapasok sa isip ko ang pagsisisi sa pagbubuntis. Ano yung pinakapangit at pinakamagandang bagay sa pagiging batang ina. Katulad ng isang bulaklak Pinilit kung agad mamukadkad Nais kung makita ang.

Kapwa sa aming hitsura at isang malusog na sanggol na hindi na umiiyak at hindi nakakabagot. Akoy nag iisang prinsesa Ng aking amat ina Ang tahanan namin ang aking palasyo At Ibinibigay nila lahat kung luho. 309 H Negatibo 9.

Pinakapangit siguro yung hindi mo na mae-experience yung pagiging teenager. Katwiran na lubos namang tinutulan ng maraming mga netizen. Nasuri ako na may rheumatoid arthritis sa 29.

Wala na akong tiwala sa aking sarili 11 kong maglayas 3 LH Negatibo 12. Ngunit nababagay para sa katotohanan ang lahat ay nangyayari nang naiiba at may mga sandali na hindi isang solong batang ina ang nagsasalita nang malakas. Si Jazel edad 21 ay isa sa maraming kabataang maagang nabubuntis.

Ako ay lubos na humahanga sa pagiging matapang ng mga batang ina na ito. Isang araw ay nagkasagutan ang mag-ina. Naisip kong wala na akong magandang kinabukasan.

Pagdidiin pa nito hindi naman daw masama ang maging isang batang ina. Obispo Jade Valerie A. Pumapasok sa isip ko ang pagsisisi sa pagbubuntis.

Jessica H 38 Vancouver WA. Naisip kong wala na akong magandang kinabukasan. Ang mga pangyayaring ito ay positibo nilang nararanasan o siguradong nararanasan nila sa buhay bilang isang batang inaAng mga negatibo o hindi nararanasan ng mga batang ina ay hindi na niya nabibili ang mga bagay na gusto niya alinsunod sa kanyang luho magkaroon ng maraming stock ng pagkain at ang makakain sa labas katulad sa mga restawran.

Bagamat isinama ko ang aking mga anak sa tindahan ng komiks may mga pagkakataong gusto kong alalahanin na mayroon akong buhay at mga interes na hindi kasama ang pagiging ina. Dagdag pa ng naturang babae nandyan naman daw kasi ang mga magulang niya upang tumulong na. Ang katulad koy magandang rosas Kaya naman ang payo ng aking ina Sarili koy laging iingatan Mapanuksong bubuyog ay iwasan.

2 H Negatibo 8. Naitala naman ng United Nations Population Fund na ang Pilipinas ang tanging bansa sa Asya kung saan patuloy na tumataas ang. Ang batang ina ay isang kabataan na maagang napasok sa isang mabigat na responsibilidad ng pagiging isang magulang sila ay nasa edad labing dalawa hanggang labing walong taong gulang.

3 H Negatibo 9. Sa tingin ko ay ako ay nakapag-asawa na at may sarili na akong pamilya. Ngayon ay naghahanap ako ng mga bagong ina na mukhang nawala at binibigyan sila ng mababa.

Katwiran ng naturang babae ang mahalaga naman umano ay hindi niya ipinalaglag ang kanyang anak. Naisip kong ipalaglag ang sanggol sa 3 LH Negatibo. Ang pagiging batang ina ay isang mabigat na responsibilidad na kailangan nila ganapin kahit hindi pa sila handa at pagiging isang magulang sa kanilang sinapupunan.

10 Oktubre 2018 Akoy isang batang ina Mga gabi koy umaga Mga umagay nananatili pa ring umaga. Lived Experiences of Student Mother A Research paper Presented to the faculty of Kapayapaan Integrated School In partial fulfillment The requirements for the subject Practical Research 1 Sitchon R-jay B. Ako rin ay isang batang ina kumukuha ng aking degree at walang anumang pera para gugulin sa me time Ako rin ay isang geek.

Madalas akong maistress pagnaiisip ko na ako ay isang batang ina. Hangang kelan ko ho ba sasabihin sa inyo na okay lang po ang pag-aaral ko. Imbis ba lumiban ako sa klase ay sinasama ko ito.

Lumapit si Toni si kinaroroonan ng kanyang anak at umupo sa tabi nito. Nagbigay ng lugar si Preston at sumandal ang kanyang ina sa pagitan ng kanyang braso at humiga sa dibdib nito. Hindi pa ako handa dahil wala pa akong hanap-buhay.


Hindi Madali Maging Isang Ina


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina Tula

Sanaysay Tungkol Sa Aking Ama At Ina