Ang Aking Ina Salamin Ng Pagmamahal

Para sa nag-iisa sa aking inspirasyon hindi magbabago ang pagsinta lumaon man ang panahon. Ang aking ina na kahit kelan hindi ko ikakahiya.


Huwag Sumuko Shalom Tidings

ANG HABILIN NI INA.

Ang aking ina salamin ng pagmamahal. ANG PAGMAMAHALNG ISANG INA. Ang aking ina na ubod ng ganda. Maagang namatay ang asawa ni Aling Rosa.

Ang kultura ay paniniwala at mga pananaw. Ang iyong pag-irog ay tulad ng iyong pagka-ina sa aking ama na minsan ding naging. AMINADO ang Kapamilya host-actress na si Jolina Magdangal na malaki ang epekto sa kanya ng pagkakaroon ng anxiety.

Dito nga ba natatapos ang pagiging isang ulirang ina. Habang akoy nanonood at nasa sala tila may sumasagabal sa aking isipan tila may nalilimutan akong gawin. Maging ugod-ugod man ang kanyang katawan siyay aking gagabayan.

Ang bigat ng aking paghinga ang sikip sikip ng aking puso na para bang pinipiga sa malamang dahilan kung gaano ko nasaktan ang aking ina kung paano ko nagawang saktan ang kaisa-isa kong ina. Lahat ng pangamba ay napapawi sa aking pagmamahal ay wala kang kahati. Bago dumilim kahit saan sya naroon ay umuuwi siya upang samahan ang ina sa pag-oorasyon sa tapat ng kanilang bahay.

Balingkinitan ang katawan bagsak ang balikat bahagyang nakatungot walang bahid ng kagalakan sa kanyang mukha. Ang pagmamahal sa sarili ay ang salamin ng kung ano ang tulad ng relasyon at ang mga damdamin na mayroon kami para sa ating sarili patungo sa ating pangangatawan pagkatao ugali pag-uugali at pag. Na si Ina bago sumahukay ay may habilin sa akin.

Sa piling moy nadagdagan ang tamis ng aking buhay tulad ng sampaguita sa hardin ng kalangitan-- humahalimuyak ang kanyang katamisan dahil sa iyong mabangong pagmamahal at masintahing haplos ng iyong paghagkan. Nong ako ay sanggol batang maliit pa. Hindi alam ng aking mga kapatid mga malalapit na kamag-anak at ilang piling kaibigan.

O kung saan mayroon ang loko na nais na maging libingan ng pagmamahal sa sarili at pag-iwas sa supling. Bilyon-bilyong damdamin pag-ibig para sakanya na hindi ko inamin. Nararamdaman ko kung paano ako kasamang anak at kung gaano ako hindi karapat-dapat na maing anak sa isang napakamabuting ina.

Hindi ko ito sinasabi kay Mark kasi naisip ko baka lilipas din. Ang habilin ni Ina ay kilalanin namin na tunay na tiyahin si Nana Sela. Ang bawat alon na humahampas ay parang mga sandaling aking ipinalagpas.

Wed 30th June 2010. Nasasalamin ang tradisyon at kaugalian ng mga bisaya sa kanilang awiting bayan. I am referring particularly to the Tagalog Language which is widely spoken in the Philippines.

Sa kanyang Instagram post ay ibinahagi niya ang kanyang kasalukuyang lagay. Isang maaliwalas na araw sa inyong lahat. Kapag nalaman niyang akoy nagugutom.

Ay naku nakalimutan ko wika ko. Ni mapapalitan ng kahit na sino man. Ang Aking Ina.

At siya ang unang babae na aking inibig bago ang iba. Pagtingin ay lalong lumalalim na parang balon Pag-ibig ay nadaragdagan din na parang mga taon. Katulad ng aking tinuran mahirap sagutin ng tumpak ang mga tanong na ito.

Kanyang pag-aarugay hindi mapapantayan. Namulaklak lahat ng pagkaganda-ganda Pero sa isang iglap lang wala na rin sila. Palagi niyang sinusunod ang utos ng kanyang ina tungkol sa pagdarasal.

Bakit ako nasasaktan at bakit ako namamatay. Unang pagmulat pa lamang ng ating mga mata mukha ng ating ina ang ating masisilayan ang kanyang matatamis na ngiti at haplos na puno ng pagmamahal. Upang maayos akong mapalaki.

Nang sa mundong itoy tayo ay isilang. Ako ay narito upang magbigay ng mga katanungan para sa ating lahat dahil gusto kong malaman na kung gaano ninyo pinapahalagahn ang isang ina sa ating buhay. Dali-dali akong tumayo at binuksan na lamang ang pinto ng aparador.

Mapagbigay - Kung meron lang din ang ama. Na kinamumuhian ang paglilinang ng iyong aksyong pangkasal. Ni mababayaran ng kahit ano pa man.

Lumabo man ang kanyang mata hinding-hindi ko siya. Isa ito sa mga doble-karang katotohanan ng buhay. Ay gaya ng pagmamahal kong matayog.

Kasama sa kultura ang wika at ang paraan ng pagkakalinya ng mga salita. Kayat aking ipinapangako sa aking sarili. Lubos ang pag-iingat at sagad sa pagmamahal din.

Na sa ating inay higit pang dakila. Kapag sinindihan mo ang kandila nag-iinit ito. Mapagmahal - Binibigyan ng mga itay ng atensiyon ang lahat ng mahal niya sa buhay.

Marahil okupado talaga ang utak ko sa nangyari kagabi at nalimutan ko na. Siyay mabuting ina sainyoy aking sinisuguro. Ina na nagtaya ng sariling buhay.

Ano ang kahulugan ng pag ibig o pagmamahal. Mataas at hindi makasarili spaagkat sakanya ay nawiwili. Ilang saglit lang ay mawawala.

Ay alam ni Inay pag akoy balisa. Na pangangalagaan ko sa aking paglaki. Mga bagay na tumutugma sa kalakasat kahinaan mo.

1 Get Another question on Edukasyon sa Pagpapakatao. Kung kaya naman ang pagmamahal ay hindi nangangailangan ng salita upang malaman at maramdaman dahil minsan sapat na ang makita mong inaalagaan ka pinahahalagahan at binibigyang atensyon upang. Ihinarap sa pader ang salamin sabay balik sa aking kama.

Salamin ng iyong ina na sa pamamagitan lamang ng pagtingin sa iyo evokes ang matamis Abril na kung saan ay sa tagsibol nito. Para sa nag-iisa para sa natatangi nais ko lang sabihin na paborito ko ang yong ngiti. Ang anak na si Juan ay isang mabuti at masunuring anak.

Akoy nasa pitong taong gulang pa lamang noong iwan kami ng aking ama napakahirap lumaki na hindi kumpleto ang pamilya ang masaya naming pamilya ay tuluyang naglaho. Lumipas ang ilang buwan nabuntis ang babae at nanganak ngunit sa di nila inaakalang pagkakataon isang napakapngit ang isinilang na sanggol ng inaSa paglaki ng bata ne minsan hindi siya nakramdam ng pagmamahal ng isang magulangMalungkutinmahiyain ang batakinakahiya siya ng kanyang mga magulang dahil sa itsura nito. Ang kandila ay simbolo ng maraming bagay sa ating mundo.

Kaya sa mga bintana ng iyong edad makikita mo. At gusto ko ring magbahagi kung ano ang isang ina basi sa aking karanasan. Ang aking ina na siyang nagpursigi.

Ay parang pag-ibig kong hindi kapusin. Ito kaya ay dahil hindi na nila ako lahat kailangan O isa lamang yugto ng aking buhay. Ang salamin din ay isang bagay na babasagin na kapag nabasag buuin mo man ulit ito ay meron at meron ka paring lamat ng basag na makikita mula rito gaya lang din yan ng aking pagtitiwala at pagmamahal sa isang bagay o tao na kapag nagkaroon ng lamat ang aming tiwala sa isat isa ito ay mahirap na muling buuin o ayusin at.

Kaya ang masayahing ama ay may masaya ring pamilya. Gusto ni Ina na magpunta kami sa kanila tuwing araw ng Pasko. Sinisisi ko ang aking ama na kaya hindi ko nakasama ang aking ina ay dahil sa kanya at dahil kahit kalian ay hindi niya kami minahal pero habang akoy lumalaki ay unti-unting ipinapaliwanag sa akin ng aking ina ang lahat ng katotohanan at sabi pa ng aking ina sa akin na mas lalo ko pang maiintindihan ang sitwasyon kapag siya ay umuwi na at lalo na dawn a kapag.

Siya ay babangon niyay aalamin. O kay lambing ng mga araw ng aking kabataan. Huwebes Agosto 27 2015.

For the past weeks on and off ang worries and anxiety na nararamdaman ko. Masayahin - Kahit anong dami ng problema sa buhay ang ama ay masaya pa rin dahil alam niyang ito ay may solusyon. Nariyan ang aking ama ina gayun na rin ang aking mga kapatid at parati lamang silang nariyan para sa akin upang sumuporta sa lahat ng aking gagawin.

Totoong mahirap sagutin ang anumang katanungan tungkol sa pagmamahal subalit kailangan. By Jomar Castillo shared on He Said She Said. Kahit na ganito ang aking nararamdaman hinggil sa aking ina hindi pa rin nawawala ang aking respeto at pagmamahal ko sa kanya.

Pinupuno niya ng dalisay na pagmamahal ang tahanan. Ang kultura ay may malawak na kahulugan maaaring kasama rito ang ritmo at tunog pag-galaw at iba pa. Inihahalintulad ko ang aking sarili sa isang GITARA.

Kung bakit ganoon ano ba ang dahil. Ang loob ng aparador na lamang ang aking nakikita. Ano ang bagay na maaaring sumimbolo sa pagmamahal sa bansa ipaliwanag.

Ang Pagmamahal ng isang Ina - YouTube. Ang bawat butil ng buhangin.


Pdf Mga Akdang Pampanitikan Salamin Ng Mindanao Learning Module Lloyd Jeffrey Rojas Academia Edu


Komentar

Label

acoustic acronym acrostic adelfa agencies aglio aguinaldo aiai akay akin aking alamat alan alas alaw alituntunin alla amat amazing ambahan america aming ammeter anak andocen andrea anginiirog angkan angle angry anoa anong antok antonio appears aquaponics arae aral aralin araw area artemis Articles artikulo aruga aspen ating atrocities audio author autoit away awit ayat ayon babae babaeng baby bacame background backgrounds bagay bagong bahay baked bakit baliw baltazar basketball batang bayan bayani baybayin beblia beef bilang bilin binaril binasa binigyan binubuo binugbog biotechnology birthday bisaya black blondie blondies blueberry border bounyavong bounyayaboung brainly brownie brownies brulee buod cabanatuan caesar caramel cargel cartoon cast casts cause cebu cesar chicken child chip chocolate chops chords church cigna circle circles city click clip clipart close colmenares commercial cookies cooking cooma corks cosmo cosmopolitan country coustics creme croutons cute cutye dahil dakilang dalita dambana dancephabet dayclip declamation delas dentify deramas deskriptiv details devices diboto dinggin disadvatanges dissolves diyos dobe drawing drawings dressing duyan eaymundo editoryal edroza emilio emong employees ending english enteng epekto episode essay estrikta estudyante eyed familiar famous fennel filip filipina film food francisco french gabriela game gampanin gandang garten gatas gawain giant ginagawa ginaya ginoong ginulpi give glitter grade graduation greta guadalupe guilty gumagapang habailin halaga halalan half haligi halik halimbawa hele hero hesus higit hiling hindi hinelicopter huwaran ibig ibigay ikaw ilang ilaw image images inaasahan inaasam inahing inang inay iniwan input inscrbed instrumental insurance internship introduction involve isang italian iyong jeffrey jesus jose juventud kabisote kadakilaan kahilingan kahulugan kaibigan kalikasan kami kana kanilang kaniyang kanta kanyang kapatid karanasan kasaysayan kasusuklaman katangian katawagan kate katrabaho kaysa kilala kiniwan kita kong kudarat kung kuwento kwento kwentong laging lahat lakas lake lalaki lalaking lamang landscape larawan last laura lemon liham lines lion lipunan liter living loob lustre lyric lyrics mabuting maging magiwan magnat magpaluha magsaysay magulang mahahalagang mahal maihahalintulad maikling makabagong maligayang mama mamahal manok manuel mapagmahal maria mary masamang matalinong mean meaning means meatballs meatloaf medina mensahe message messages million mine mnararamdaman mothers movie mula multiple music naang nakababatang nakaupo naman name nanay napapalitan nasa nasasaktan national nawalay negro neri network ngayon ngtrabaho nila ninyong niyo nobena noli noon novena nueva nyong olio onion operators original outrageous paano pabayang pagigiging pagiging pagkain pagkakaiba paglalarawan pagmamahal pagsusuri pagtanda pahiram pakiramdam paksa palaka palenke palo pamana pamilya panahon panalangin pangalan pangalawang panganay pangyayari paper para parabula paragraph park parokya pasasalamat pasta pedro pelikula pelikulang peñafrancia penne people peppers pesto picture pighati pigiging pilipinas pinagkaiba pinakabatang pinatay pitcher place plot poem poetry police poor pork post postang poster postulates potato potatoes president pulis pumayag pumpkin pumunta puso quarantine quarter quentos questionnaire quezon quote quotes ramon raymundo recipe recipes repleksyon responsibilidad restaurant result reyna rizal rizl roast rodrigo rosario rosaryo rumino sabihin saklolo sakripisyo salad salamat salita salt samoy sanaysay sangree santa santiago santo sariling satchel schedule scones scorlling script sculpure section semicircle series service sets setting shortbread shot shots shrine sibasabi sikat simbolismo simbolo sinasabi sino sisiw skillet slogan solveig song sora soup spade spaghetti special speech spoken square story strengthen strongest student stuffed subect sulat sultan sumisimbolo summary super superhero suportive supplement survey swift tabi tagalog tahanan talambuhay talata talumpati tang tanger tangi tanging taning tauhan tawag television tema that theme thungkol tinaguriang tinawag toast together trahedya training translate translation tugma tula tulang tunay tungkol tungkul tungkulin turkey ulirang umibig unang usapang used uusap vers version vibe video vodka volume walang waves wedges wenn were wikang wiki with work wroldsen ybriz year yellow youth youtube скачать
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Ang Aking Ina Ni Pedro Paterno

Aking Ama At Ina Tula

Sanaysay Tungkol Sa Aking Ama At Ina